Dân vận chính quyền có vai trò quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Công tác dân vận chính quyền trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong công tác cải cách hành chính tại xã Tây Hiếu mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không còn phù hợp và công khai đúng quy định; từng bước đơn giản hóa các loại hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ….
Là một xã được thành lập và xây dựng trên cơ sở vật chất được hưởng thụ từ một công trình của nông trường, cơ sở vật chất nhất là tại Trung tâm giao dịch một cửa của xã khi chưa được xây dựng mới đã xuống cấp trầm trọng, chưa đảm bảo từ phòng làm việc đến trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp còn chưa tinh gọn, tiện lợi. Một số cán bộ, công chức còn hạn chế về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Vì vậy đã tạo ra sự bất bình, không hài lòng của một số người dân khi đến giao dịch.
Để tháo gỡ khó khăn, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại Trung tâm giao dịch một cửa trên cả 2 phương diện cơ sở vật chất, chất lượng công việc và đạo đức công vụ.
Trong những năm gần đây, UBND xã đã tập trung xây dựng trụ sở, mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị, máy móc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng và công khai các bảng biểu, quy trình, thủ tục hành chính, công khai phí, lệ phí; công khai phương thức, cách thức giải quyết các công việc và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các cá nhân và tổ chức; niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bộ TTHC gồm 12 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
(Cơ sở vật chất và tiếp nhận hồ sơ tại 1 cửa)
Nhằm nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND xã đã xây dựng quy chế và thực hiện tốt văn hóa công sở; đổi mới và thực hiện phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin”. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đôc nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính. Triển khai các giải pháp để phát huy tính tích cực, năng động của mỗi cán bộ, công chức. Xã luôn xác định sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, đồng thời xem đây là cơ sở để đánh giá năng lực của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Vì vậy, 100% cán bộ, công chức thực hiện tốt: 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); xây dựng và thực hiện các chuẩn mực “5 xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và “3 chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống hình thức). Công tác đánh giá, xếp loại CBCC hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch, không chỉ dựa trên năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ mà còn trên cơ sở phản ánh của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ của cán bộ khi giao tiếp, làm việc với người dân, doanh nghiệp.
Nhằm cải tiến quy trình làm việc, UBND xã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã. Xã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tổ chức thực hiện lập sổ sách theo dõi việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ điện tử theo đúng quy định. Công tác tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của xã được quan tâm, chú trọng. Xã bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức không thuộc lĩnh vực “1 cửa” đảm bảo đúng với chuyên môn, năng lực và sở trường, giúp cán bộ công chức cũng như người dân trong việc mở tài khoản, nạp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công.
(Cán bộ đang hướng dẫn người dân mở tài khoản và nạp hồ sơ trực tuyến)
Thành lập tổ công nghệ số cộng đồng của xã, và các Kế hoạch ứng dụng công thông tin; thực hiện chuyển đổi số; tập huấn, phổ biến kiến thức sử dụng công nghệ thông tin cho người lao động. Với mục đích đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số Quốc gia thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền đồng loạt trên địa bàn với 11 buổi tuyên truyền tại các xóm về các vấn đề cải cách hành chính, đăng ký tài khoản điện tử, nạp và nhận kết quả trực tuyến….Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của xã về hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ điện tử mức độ 3 và 4.
(Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về mở tài khoản DVC và nộp hồ sơ trực tuyến)
Với việc làm đó 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “1 của” xã Tây Hiếu đã tiếp nhận, giải quyết 732 thủ tục hành chính, tập trung vào các lĩnh vực LĐ-TB&XH, Tư pháp - Hộ tịch, Tài nguyên - Môi trường, giải quyết 732/732 đạt 100%. Hồ sơ giải quyết trực tuyến 473 bộ đạt 64,61% (trong đó hồ sơ trực tuyến 1 phần 732 bộ, không có hồ sơ trực tuyến toàn phần. Với những đột phá mạnh mẽ trong cách làm việc, “Trung tâm giao dịch một cửa vì dân” tại xã đã giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân với tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn đạt 100%; đồng thời nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã Tây Hiếu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Thường xuyên kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cơ quan bảo đảm cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã; tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC để cán bộ, công chức và nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về tầm quan trọng của công tác CCHC. Tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ nhiệm vụ CCHC.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Cùng với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ cán bộ làm việc trách nhiệm nhiệt tình, chu đáo; các giao dịch ở đây được giải quyết minh bạch, nhanh gọn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã đã làm người dân tin tưởng hơn vào chính quyền khi đến giao dịch công việc xứng đáng là điểm sáng về công tác dân vận chính quyền trong cải cách hành chính./.
Nguyễn Huyền – CCVH-XH